Với hơn 2 tỷ người Hồi giáo sinh sống tại hơn 140 quốc gia, trong đó nhiều quốc gia có sức mua mạnh và dân số trẻ, thị trường khối Hồi giáo (Halal) đang trở thành một trong những lĩnh vực kinh tế giàu tiềm năng và tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới.
Giá trị nhân đôi khi đưa sản phẩm đến thị trường mới
Theo thống kê của DinarStandard (2023), chi tiêu của người tiêu dùng Hồi giáo toàn cầu cho các sản phẩm Halal ước đạt hơn 2,2 nghìn tỷ USD/năm, và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới. Trong đó, ngành thực phẩm Halal chiếm hơn 60%, tiếp theo là mỹ phẩm, dược phẩm và dịch vụ tài chính… tạo thành một hệ sinh thái kinh tế Halal toàn diện. Nhiều doanh nghiệp của Việt Nam hiện đang chuyển hướng sang thị trường đầy cơ hội nhưng tương đối khó tính này.
Ông Hồ Triết Hưng – Phó giám đốc Công ty CP thực phẩm HG xã Tân Long tỉnh Tây Ninh (huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An cũ), một doanh nghiệp đã có chứng nhận và phân phối sản phẩm tại thị trường khối Halal cho biết: Khối thị trường Hồi giáo (Halal) có dân số đông, thu nhập cao (Trung Đông, Malaysia) sức mua lớn và giá thành chấp nhận cao. Đặc biệt là các thành phố lớn ở khu vực Trung Đông chính là trung tâm du lịch mua sắm lớn, đây cũng là cơ hội quản bá sản phẩm của HG đến các thị trường tiềm năng mới thuộc khối Halal. Hiện chúng tôi đang hướng tới sẽ cung cấp các sản phẩm sấy khô là mít, thanh long ruột đỏ là sản phẩm chủ lực của công ty với giá trị sau chế biến tăng gấp 2 lần so với phân phối trong nước và các quốc gia lân cận.
Ông Lê Hữu Minh – Giám đốc kinh doanh miền Nam Công ty bánh kẹo Bảo Minh, một doanh nghiệp đã đưa được sản phẩm ra thị trường quốc tế nhiều năm, đặc biệt là sản phẩm được các quốc gia trong khối Halal ưa chuộng nhận định: Thị trường Halal (cụ thể là Indonesia) đã được chúng tôi nhắm đến khi có dân số đông cũng như văn hoá tương đồng với vùng dân tộc Chăm của Nam Bộ. Vì thế sản phẩm của doanh nghiệp được người dân đón nhận và giá trị thực tế cũng tăng hơn nhiều khi cung cấp sang thị trường này.
Ông Hoàng Mạnh Cuờng – Giám đốc kinh doanh Công ty Vinaxo cũng chia sẻ thông tin: Là một doanh nghiệp chế biến sâu về nông sản, với những thị trường truyền thống hàng năm doanh số lên đến hơn 10 triệu USD, tuy nhiên chúng tôi đã tìm hiểu về thị trường Halal và quyết định đưa sản phẩm phẩm của mình sang khối thị trường mới này khi thấy được giá trị tiềm năng lẫn cơ hội phát triển khi chưa nhiều doanh nghiệp trong nước quan tâm. Theo tìm hiểu, hàng hoá khi xuất qua thị trường Halal thì ngoài các chứng chỉ cần có như Iso, Haccp, BRC … thì còn có chứng chỉ Halal phù hợp cho các nhóm thị trường khác nhau. Công ty chúng tôi đang gấp rút hoàn thành chứng chỉ Halal để có thể đưa hàng hoá đến thị trường nhanh nhất trong tháng 8 này. Đây cũng là lợi thế cạnh tranh giữa những doanh nghiệp có và không có chứng nhận Halal.
Giấy thông hành khi tham gia vào thị trường Halal
Việt Nam hiện đang có thế mạnh về xuất khẩu các mặt hàng như nông sản, thực phẩm chế biến, thủy sản, dược liệu, dệt may…những lĩnh vực hoàn toàn có thể đáp ứng tiêu chuẩn Halal. Tuy nhiên, chỉ khoảng 50 doanh nghiệp Việt Nam có chứng nhận Halal được quốc tế công nhận, đây là con số còn khiêm tốn so với tiềm năng xuất khẩu của quốc gia.
Ông Trần Văn Tân Cương – Giám đốc Công ty Halal quốc gia Việt Nam cho biết “Những sản phẩm của Việt Nam nếu muốn đưa đến các thị trường nước ngoài thường phải vượt qua được rào cản về các chứng chỉ, chứng nhận của các quốc gia này. Đặc biệt, khối Halal họ có rất nhiều loại chứng nhận cho từng thị trường khác nhau, ví dụ như chứng nhận JAKIM, GAC hay BPJPH được cấp cho các thị trường riêng biệt và không thể sử dụng chung. Vì thế, việc doanh nghiệp định hướng đưa sản phẩm vào thị trường quốc gia nào của khối Halal cần tìm hiểu rõ về việc cấp các chứng nhận phù hợp. Đồng thời, các đối tác cấp chứng nhận tại Việt Nam phải được các tổ chức này uỷ quyền hoặc hợp tác thì chứng nhận mới mang lại giá trị khi đưa hàng hoá vào khối Halal.
Thị trường Halal không chỉ là cơ hội kinh tế, mà còn là con đường giúp doanh nghiệp khẳng định cam kết chất lượng, an toàn và đạo đức trong sản xuất. Trong bối cảnh thương mại quốc tế nhiều biến động, Halal chính là chìa khóa mở rộng thị trường mới, đặc biệt tại khu vực Trung Đông, Đông Nam Á, và Châu Phi. Đã đến lúc các doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư nghiêm túc cho chứng nhận Halal – không chỉ để xuất khẩu, mà còn để nâng cao giá trị thương hiệu và phát triển bền vững trong nền kinh tế toàn cầu hóa.